SƠ KẾT 1 NĂM THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐỔI MỚI PHONG CÁCH THÁI ĐỘ PHỤC VỤ HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH

  • Sáng 11/10, tại Hội trường Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Sở Y tế tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và triển khai xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố; TS. Phạm Thu Xanh – Giám đốc Sở Y tế; cùng dự có đại diện Ban VHXH Hội đồng nhân dân thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy, các cơ quan báo đài của thành phố.


    Sau 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT về kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Ngành Y tế Hải Phòng đã đạt được những kết quả tích cực.

     

    Theo kết quả báo cáo tại hội nghị, sau 1 năm triển khai đến nay 100% các bệnh viện và trung tâm y tế có giường bệnh đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện tại đơn vị mình. Tổ chức tập huấn cho cán bộ viên chức của đơn vị về kỹ năng giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh. Hầu hết các đơn vị đã thành lập tổ công tác xã hội, hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng gắn với nhiệm vụ truyền thông giáo dục sức khỏe tại đơn vị. Các đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch và từng bước triển khai thực hiện Thông tư 45 của Bộ Y tế và thay đổi trang phục, đặc biệt thống nhất trang phục y tế của 212 tình nguyện viên “Tiếp sức người bệnh” tại 6 bệnh viện điểm.

    100% các đơn vị đã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, 100% các bệnh viện và trung tâm y tế có giường bệnh đã đặt hòm thư góp ý đảm bảo vị trí, kích thước do Bộ Y tế yêu cầu. Sau 1 năm triển khai thực hiện đã có 18 thư phản ánh, trong đó chủ yếu phản ánh về việc thời gian chờ khám lâu (01), cơ sở vật chất còn hạn chế (01), gợi ý đưa quà (01); đặc biệt  có 11 thư khen ngợi về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế thuộc các đơn vị: Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Đa khoa Hồng Bàng, Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên.


     

    Quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh các bệnh viện cũng đã được cải tiến nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân. Quy trình khám bệnh đã được chuẩn hóa, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, tùy theo tính chất của bệnh, quy trình khám bệnh đã giảm từ 12 bước xuống còn 4, 6,7 hay 8 bước. Cơ sở hạ tầng khoa khám bệnh đã được đầu tư nâng cấp từng bước đáp ứng nhu cầu khám bệnh của nhân dân. Một số bệnh viện đã điều chỉnh giờ giao ban từ buổi sáng sang buổi chiều để ưu tiên giải phóng bệnh nhân đến khám đông vào đầu giờ sáng. Nhiều mô hình cải tiến quy trình khám bệnh được ghi nhận tích cực từ các bệnh viện như: Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, BV Kiến An, BV Trẻ em, BV Đa khoa Thủy Nguyên…                          

    Công tác truyền thông được triển khai một cách tích cực và đạt hiệu quả cao. Trung tâm Truyền thông GDSK thành phố làm đầu mối phối hợp cùng các đơn vị đẩy mạnh truyền thông về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương và trung ương đưa nhiều tin bài có nội dung về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông cùng việc kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên định kỳ do đó sau 1 năm thực hiện, toàn ngành không có trường hợp nào vi phạm về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; có 4 tập thể và 2 cá nhân được các đơn vị khen thưởng đột xuất với tổng số tiền là 12 triệu đồng.

    Bên cạnh những kết quả đạt được, sau 1 năm thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT về kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, ngành Y tế Hải Phòng cũng còn có những hạn chế cần khắc phục. Một số đơn vị trong ngành chưa thực hiện đồng bộ về trang phục y tế do điều kiện tài chính khó khăn. Việc tổng hợp ghi chép các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về thái độ phục vụ của cán bộ y tế còn hạn chế, chưa rõ người rõ việc. Việc đăng ký đặt lịch hẹn khám qua dịch vụ điện thoại, qua tổng đài 1080 còn thực hiện khiêm tốn, bước đầu mới triển khai ở một số bệnh viện tư nhân….


     

    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam ghi nhận và biểu dương toàn ngành Y tế đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND thành phố. “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là cuộc vận động lớn của Bộ Y tế và là đòi hỏi của toàn dân. Do đó đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ngành y tế Hải Phòng phải xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài. Các bệnh viện phải hết sức nỗ lực để duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Ngành Y tế phải lấy kết quả khảo sát định kỳ về sự hài lòng của người bệnh làm thước đo đánh giá kết quả thực hiện của từng bệnh viện, từng khoa phòng và đội ngũ cán bộ y tế. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến, mô hình và cách làm hiệu quả. Nghiêm túc xử lý những trường hợp vi phạm hoặc chậm chuyển biến.

    Nhân dịp này, Sở Y tế đã trao giấy khen cho 42 cá nhân và 20 tập thể vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.