TẬP HUẤN CÔNG TÁC DƯỢC NĂM 2018

TẬP HUẤN CÔNG TÁC DƯỢC NĂM 2018

Sáng 14/4, Sở Y tế Hải Phòng tổ chức lớp tập huấn công tác dược năm 2018. Dự và chỉ đạo lớp tập huấn có DSCKII. Nguyễn Tiến Sơn – Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, Chủ tịch Hội Dược học Hải Phòng. Cùng dự có trưởng, phó các phòng ban Sở Y tế; trưởng phòng và cán bộ phụ trách dược Phòng Y tế các quận, huyện.


DSCKII. Nguyễn Tiến Sơn – Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Dược học Hải Phòng phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, DSCKII. Nguyễn Tiến Sơn – Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Dược học Hải Phòng nhấn mạnh: việc nghiên cứu, triển khai tập huấn về những điểm mới liên quan đến công tác dược là một bước đi chủ động, giúp ích rất nhiều cho các cán bộ y tế đang làm công tác quản lý tại các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố. Đặc biệt hiện nay vấn đề kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam ngày càng trở nên trầm trọng. Tình trạng bán thuốc kê đơn mà không có đơn của bác sĩ vẫn diễn ra phổ biến. Theo kết quả khảo sát về việc bán thuốc kháng sinh ở các cơ sở bán lẻ thuốc tại nông thôn và thành thị cho thấy nhận thức về kháng sinh và kháng kháng sinh của người bán thuốc và người dân còn thấp đặc biệt ở vùng nông thôn. Phần lớn kháng sinh được bán mà không có đơn ở thành thị chiếm 88%, và 91% ở nông thôn. Xuất phát từ thực tiễn đó Bộ Y tế đã xây dựng và triển khai Đề án Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020. UBND thành phố Hải Phòng cũng đã ban hành Quyết định 2916/QĐ-UBND về việc triển khai Đề án Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020 tại thành phố Hải Phòng Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn trọng tâm là kháng sinh qua đó góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý. Bên cạnh đó, người bán lẻ thuốc phải tuân thủ việc thực hiện quy định về bán thuốc kê đơn đặc biệt là bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc. 


Tham dự lớp tập huấn, các học viên được các giảng viên đến từ Phòng Nghiệp vụ Dược –Sở Y tế cung cấp các nội dung: Thông tư 03/2018/TT-BYT quy định về Thực hành tốt phân phối thuốc nguyên liệu làm thuốc; Thông tư số 02/2018/TT-BYT Quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; Quy định về đơn thuốc và kê đơn thuốc; Hướng dẫn thực hiện bộ câu hỏi phỏng vấn người bán thuốc về bán thuốc kê đơn tại cơ sở bán lẻ thuốc theo Đề án Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020 tại thành phố Hải Phòng.
Tại buổi tập huấn, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Hải Phòng đã phát các thông điệp truyền thông cho đại diện các cơ sở kinh doanh, bán lẻ thuốc trên địa bàn thành phố để tuyên truyền tới nhân dân về Đề án Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020 tại thành phố Hải Phòng.

Phạm Sen