XÂY DỰNG CƠ SỞ Y TẾ XANH – SẠCH- ĐẸP HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH

Ngày 15 tháng 7 năm 2016, Bộ Y tế ban hành Quyết định Số: 3638/QĐ-BYT về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp. Tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng đã công bố Kế hoạch triển khai cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp” ngành Y tế Hải Phòng với mục tiêu cụ thể: hơn 90% cơ sở y tế triển khai cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”; 90% công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế được tập huấn và thực hiện các nội dung cơ sở y tế “xanh – sạch – đẹp”. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã triển khai có hiệu quả mô hình, đảm bảo các tiêu chí về xanh – sạch – đẹp mà Bộ Y tế quy định.

Ngay sau khi Sở Y tế phát động triển khai xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp, tất cả các đơn vị y tế đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho từng thành viên Ban chỉ đạo. Xây dựng kế hoạch và triển khai đến tất cả các khoa phòng và toàn bộ công chức, viên chức để mỗi người có ý thức và thói quen tham gia chăm sóc và bảo vệ cây xanh, giữ gìn vệ sinh nơi làm việc. Bên cạnh đó, các đơn vị đã tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua các cuộc họp, giao ban, truyền thông lồng ghép tại các buổi truyền thông ở cộng đồng. Cung cấp thông tin, phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí địa phương tuyên truyền về các hoạt động hưởng ứng phong trào xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường. Các đơn vị cũng thường xuyên tự tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại đơn vị, bổ sung nội dung triển khai cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp vào quy chế thi đua khen thưởng. Hàng tháng tại các cuộc họp giao ban, các đơn vị thực hiện báo cáo kết quả triển khai thực hiện.
Trong tháng 6/2017, Sở Y tế thành phố đã thành lập 02 Đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra, giám sát tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố bao gồm: các bệnh viện, trung tâm y tế và đại diện một số trạm y tế từ ngày 6/6 đến 14/6/2017. Kết quả kiểm tra cho thấy: đến nay các cơ sở y tế đều đã duy trì, trồng, chăm sóc cây xanh, tùy vào diện tích sử dụng và điều kiện khoa phòng để trồng và bố trí cây xanh phù hợp; toàn bộ khuôn viên cơ sở y tế, các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi sạch sẽ; có đầy đủ nước ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh; có đủ nhà vệ sinh, bồn rửa tay và xà phòng, dung dịch rửa tay cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ y tế; các khoa,phòng, trang thiết bị, vật dụng được bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ; trang phục của cán bộ y tế, người bệnh được cung cấp đầy đủ và đảm bảo sạch sẽ; phân loại, thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải y tế (bao gồm cả nước thải y tế) được thực hiện theo quy định…Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra: Khối bệnh viện đạt loại tốt chiếm 28%, loại khá là 72%; khối các trung tâm y tế đạt loại tốt chiếm 44%, loại khá đạt 56%; Trạm y tế đạt loại tốt chiếm 67%, loại khá đạt 33%.
Việc triển khai xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp” được tất cả các đơn vị trong toàn ngành tích cực hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên trong quá trình triển khai nhiều đơn vị cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Một số đơn vị do diện tích các khoa phòng chật, hẹp thậm chí một số đơn vị chưa có trụ sở riêng nên khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp, thực hiện theo tiêu chí “Xanh”. Một số trung tâm chưa thực hiện tốt việc chăm sóc, trồng cây xanh, quy hoạch cây xanh chưa đồng bộ; nhiều cơ sở điều trị không có nhà vệ sinh cho người khuyết tật; việc thu gom và xử lý rác thải, chất thải y tế theo phương pháp thủ công (thu gom và đốt tại lò); các đơn vị chưa sử dụng nhiều nguồn năng lượng tự nhiên để tiết kiệm như hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, mở cửa lấy ánh sáng…
Ths.Bs Nguyễn Quang Chính – Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe thành phố cho biết: các cơ sở y tế cần chú trọng hơn nữa các hoạt động thực hiện các tiêu chí về xây dựng cơ sở y tế “xanh-sạch-đẹp”, trong đó phải đặc biệt coi trọng công tác truyền thông đến từng cán bộ viên chức, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để cùng phối hợp thực hiện. Các đơn vị có cơ sở vật chất xuống cấp cần sữa chữa, duy tu để phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh. Đồng thời, Ban chỉ đạo các cấp phải thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động để thực hiện tốt chủ trương mà Bộ Y tế đã ban hành.

Kim Bảo