SƠ KẾT 1 NĂM THỰC HIỆN CƠ SỞ Y TẾ “XANH – SẠCH – ĐẸP”

Sáng 25/12, Sở Y tế tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện “Xanh – Sạch – Đẹp”. TS. Phạm Thu Xanh – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế dự và chỉ đạo hội nghị.

Sau 1 năm thực hiện xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”, hầu hết các đơn vị y tế đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho từng thành viên Ban chỉ đạo. Xây dựng kế hoạch và triển khai đến tất cả các khoa phòng và toàn bộ công chức, viên chức để mỗi người có ý thức và thói quen tham gia chăm sóc và bảo vệ cây xanh, giữ gìn vệ sinh nơi làm việc. Bên cạnh đó, các đơn vị đã tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua các cuộc họp, giao ban, truyền thông lồng ghép tại các buổi truyền thông ở cộng đồng. Cung cấp thông tin, phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí địa phương tuyên truyền về các hoạt động hưởng ứng phong trào xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường. Các đơn vị cũng thường xuyên tự tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại đơn vị, bổ sung nội dung triển khai cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp vào quy chế thi đua khen thưởng. Hàng tháng tại các cuộc họp giao ban, các đơn vị thực hiện báo cáo kết quả triển khai thực hiện. 


BV Hữu nghị Việt Tiệp – Một trong những cơ sở y tế triển khai “Xanh – Sạch – Đẹp” có hiệu quả

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hội nghị sơ kết cũng đã chỉ ra những khó khăn, tồn tại. Một số cơ sở vẫn chưa thành lập Ban chỉ đạo, chưa lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể; công tác truyền thông chưa thực sự hiệu quả tại các cơ sở y tế; chưa tạo được phong trào thi đua giữa các khoa phòng trong đơn vị. Sự phối hợp giữa người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ y tế còn hạn chế; vẫn còn tình trạng thiếu ý thức trong việc sử dụng nhà vệ sinh, phân loại rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường. Đa số các đơn vị còn thiếu nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải tạo cảnh quan môi trường….

Kết quả đánh giá xếp loại cho thấy, xếp loại tốt ở các khối: 40% thuộc khối bệnh viện, khối trung tâm y tế là 20% và khối Trạm Y tế đạt trên 60%. Trong số đó nổi bật có: Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Trẻ em, Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên, Trung tâm y tế Thủy Nguyên, Trạm Y tế xã An Thắng (huyện An Lão).


TS. Phạm Thu Xanh – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế kết luận tại hội nghị sơ kết

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, TS. Phạm Thu Xanh – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế ghi nhận và biểu dương những chuyển biến tích cực của các đơn vị sau 1 năm triển khai thực hiện. Đồng chí đề nghị tất cả các đơn vị cần tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá và báo cáo thường xuyên về việc triển khai “Xanh – Sạch – Đẹp”. Kiện toàn Ban chỉ đạo “Xanh – Sạch – Đẹp”; những đơn vị chưa thành lập Ban chỉ đạo phải khẩn trương thành lập và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Căn cứ vào 4 nội dung Xanh – Sạch – Đẹp và Quản lý chất thải y tế, mỗi đơn vị cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, có biện pháp tổ chức thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết để kịp thời rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Các đơn vị cũng cần bố trí kinh phí để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh và khách hàng sử dụng dịch vụ y tế. Tổ chức tập huấn, tăng cường tuyên truyền về cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp” cho nhân viên y tế, người bệnh và khách hàng sử dụng dịch vụ y tế. Triển khai cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp” phải được coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là một trong những tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh và góp phần xây dựng hình ảnh của toàn ngành y tế.
Nhân dịp này, Sở Y tế tặng Giấy khen cho 05 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Kim Bảo