HẢI PHÒNG MÍT TINH HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI CHỐNG LAO 24/3

Sáng 23/3/2018, Sở Y tế tổ chức Mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống Lao 24/3/2018” với chủ đề “Lãnh đạo cam kết hành động vì một Việt Nam không còn bệnh lao”. Tham dự lễ mít tinh có TS.BSCKII Phạm Thu Xanh – Thành ủy viên, Giám đốc Sở y tế, lãnh đạo các phòng ban Sở Y tế, lãnh đạo các đơn vị y tế, Ban Giám đốc, lãnh đạo các khoa phòng bệnh viện Lao và Bệnh phổi; cán bộ phụ trách tổ chống lao và kỹ thuật viên xét nghiệm vi trùng lao các quận/huyện.

Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới, lao hiện đang là một trong 5 loại bệnh gây tử vong cao nhất ở Việt Nam. Thống kê của Chương trình chống lao quốc gia, hàng năm số người tử vong do mắc lao khoảng 13 nghìn người, 125 nghìn người mắc lao mới. Tuy nhiên, hiện mới chỉ phát hiện được 81% số người bệnh lao trong cộng đồng. Hải Phòng là một trong những địa phương có nguy cơ lây nhiễm bệnh lao lớn do thành phố có mật độ dân số cao, dân nhập cư đông, số người tiêm chích ma túy cao đồng thời do dịch HIV phát triển làm gia tăng các bệnh cơ hội trong đó có bệnh lao. Việc chẩn đoán quản lý và điều trị lao đồng nhiễm HIVgặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ lao đa kháng thuốc tại Hải Phòng cao hơn so với trung bình cả nước (ước tính 5% trong tổng số người bệnh lao thu nhận), do nhiều người mắc lao còn chưa tiếp cận hoặc tiếp cận không đầy đủ với các dịch vụ khám, chữa bệnh lao. Người bệnh chưa hiểu hoặc hiểu không đầy đủ về bệnh lao, ngại đi khám bệnh, điều kiện kinh tế khó khăn, giấu bệnh, tự dùng thuốc điều trị bệnh lao dẫn đến bệnh lao kháng thuốc…

Trong những năm qua, được sự hỗ trợ của chương trình phòng chống lao quốc gia và của các tổ chức quốc tế, sự quan tâm của thành phố, sự vào cuộc quyết liệt của ngành Y tế, sự phối hợp giữa các sở ban ngành, các tổ chức xã hội, hoạt động phòng chống lao tại Hải Phòng đã thu được những kết quả đáng kể. Cụ thể, tổng số bệnh nhân lao ở các thể được phát hiện và quản lý, điều trị là 1.793 bệnh nhân, tỷ lệ điều trị khỏi đạt 93,1%, bệnh nhân bỏ điều trị chiếm tỷ lệ dưới 1%. 

Tuy nhiên, công tác phòng chống lao của thành phố vẫn còn gặp không ít những khó khăn, thách thức như: cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống lao ở các tuyến còn thiếu; hoạt động phối hợp trong các đơn vị y tế huyện chưa được đồng bộ; công tác kiểm tra, giám sát còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn mặc cảm với bệnh lao. Sự phối hợp của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội với các chương trình chống lao chưa thường xuyên. Các cơ sở y tế công lập và tư nhân phối hợp trong việc phát hiện, quản lý và điều trị bệnh nhân lao chưa thực sự hiệu quả; dẫn đến vấn đề lao đa kháng thuốc và siêu kháng thuốc diễn biến phức tạp làm cho khó khăn trong việc điều trị. Việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tại lễ mít tinh, TS.BSCKII Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Chương trình chống lao thành phố kêu gọi các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào các hoạt động chống bệnh lao, tuyên truyền cho mọi người biết về sự nguy hại của bệnh lao, giảm mặc cảm, kỳ thị ;tiếp cận sử dụng tốt nhất dịch vụ phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao; đặc biệt bệnh lao ở trẻ em, lao kháng đa thuốc, lao/HIV. Cộng đồng cùng tham gia, hướng tới mục tiêu “Vì một Việt Nam không còn bệnh lao”. Ngành y tế tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về bệnh lao trong cộng đồng; củng cố mạng lưới chống lao từ thành phố đến cơ sở, nâng cao hệ thống xét nghiệm của các tuyến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phát hiện và quản lý, điều trị bệnh nhân. Đồng thời, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát công tác điều trị lao ở các tuyến, huy động sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của các ban ngành đoàn thể và cả cộng đồng cùng tham gia phòng chống lao. 

Sau mít tinh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi phối hợp cùng Trung tâm truyền thông GDSK thành phố tổ chức diễu hành hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh lao 24/3” trên các trục đường chính của thành phố.

Cũng trong dịp này, Bộ Y tế tặng bằng khen cho ông Vũ Xuân Hùng, nhân viên Phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Hải Phòng; Chương trình phòng chống lao quốc gia tặng giấy khen cho 4 tập thể và 6 cá nhân; UBND thành phố Hải Phòng tặng bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác chống lao năm 2017.

Đức Lợi