HẢI PHÒNG TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH UỐNG VITAMIN A NĂM 2018

Hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng mùng 1 và 2/6/2018 với thông điệp “Vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe, trí tuệ, tầm vóc và chất lượng cuộc sống”, sáng 1/6, Chiến dịch uống Vitamin A được triển khai tại tất cả các trạm y tế trên toàn thành phố.

Những đối tượng tham gia uống Vitamin A trong chiến dịch đợt này bao gồm tất cả trẻ em từ 6 – 36 tháng tuổi; bà mẹ sau sinh trong vòng 6 tháng và những trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A như: suy dinh dưỡng vừa và nặng, sởi, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp… Ngoài ra, tham gia chương trình trẻ em được đo chiều cao, cân nặng qua đó đánh giá tình trạng dinh dưỡng của mỗi trẻ.

Để chiến dịch được thực hiện tốt, trước đó TTYT Dự phòng đã tổ chức triển khai kế hoạch đến các TTYT quận, huyện, các trạm y tế xã, phường, thị trấn; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế chuyên trách; ban hành hướng dẫn chung quy định về kỹ thuật cho trẻ uống vitamin A, quy định về điểm uống vtamin A; thông điệp hướng dẫn Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2018; chuẩn bị đầy đủ viên nang vitamin A; sẵn sàng trang thiết bị, vật tư tiêu hao và cơ sở vật chất tại các điểm uống.
Vi chất dinh dưỡng là nhu cầu thiết yếu để phát triển cơ thể, trong đó thiếu vitamin A trẻ sẽ giảm khả năng miễn dịch, ảnh hưởng đến chức năng nhìn của đôi mắt, nếu thiếu nặng sẽ gây mù lòa. Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em Việt Nam hiện vẫn còn ở mức cao đặc biệt là các vùng khó khăn. Tại Hải Phòng, tỷ lệ suy dinh dưỡng hiện nay là dưới 14%. 

Trong 2 ngày diễn ra chương trình, Ban chỉ đạo chiến lược quốc gia dinh dưỡng thành phố tổ chức 6 đoàn giám sát tại các điểm uống vitamin A trên toàn thành phố. Dự kiến đợt này, toàn thành phố sẽ bổ sung vitamin A cho 138 nghìn trẻ, và hơn 16 nghìn bà mẹ.