ĐOÀN KIỂM TRA CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG LÀM VIỆC VỚI SỞ Y TẾ HẢI PHÒNG

Chiều 13/6, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Thuân – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hải Phòng về kết quả thực hiện Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII gắn với thực hiện Kết luận số 64-KL/TW. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có TS.BSCKII Phạm Thu Xanh – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, các đồng chí trong Ban giám đốc Sở, đại diện các phòng ban thuộc Sở, lãnh đạo các đơn vị: Bệnh viện Việt Tiệp, Bệnh viện Trẻ em, Trung tâm Y tế Kiến Thụy, Trung tâm Y tế An Dương.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho biết: Mục đích của việc kiểm tra nhằm đánh giá đúng những ưu điểm, hạn chế và có phương hướng khắc phục trong quá trình thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng; đồng thời, phát hiện những mô hình hiệu quả, cách làm mới trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW khóa XII gắn với thực hiện Kết luận số 64-KL/TW. 

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban giám đốc, TS.BSCKII Phạm Thu Xanh – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế đã báo cáo Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII gắn với thực hiện Kết luận 64-KL/TW.
Theo báo cáo, Sở Y tế đã nghiêm túc quán triệt, lãnh đạo chỉ đạo 100% các đơn vị trong toàn ngành tổ chức và triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Chương trình hành động số 49-Ctr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền sâu rộng đến đội ngũ công chức viên chức, người lao động nhận thức rõ về việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện tinh giản biên chế.
Đối với công tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp: Sở Y tế chủ động sắp xếp, kiện toàn bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo hướng tinh gọn, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực hoạt động hiệu quả. Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy dựa trên nguyên tắc không tăng thêm đầu mối và biên chế.

Việc quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Hiện nay số người làm việc trong các đơn vị trực thuộc ngành Y tế đảm bảo đúng số người làm việc được UBND thành phố giao. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hàng năm; đã đánh giá và thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/NĐ-CP, tính từ thời điểm thực hiện các Nghị quyết đến nay đã tinh giản được 23 người. 100% đơn vị trong toàn ngành đã xây dựng Đề án tinh giản biên chế, Kế hoạch tinh giản biên chế năm 2021 đảm bảo tinh giản 10% biên chế, số người làm việc được giao.

Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng phương án tự chủ chi thường xuyên đối với Bệnh viện Đa khoa hạng I, II. Hiện tại đã có 02 đơn vị tự chủ nhóm I là Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và 04 đơn vị tự chủ nhóm II: Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Trẻ em, Bệnh viện Mắt và Bệnh viện Kiến An. Nhân lực ngành y tế do đơn vị tự chủ về kinh phí là 4127 người/tổng số nhân lực được giao là 8824, chiếm 47%.
Đối với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, Sở Y tế đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hiện đồng bộ các biện pháp cải cách hành chính, trọng tâm là thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Đảng ủy cơ quan Sở Y tế và các cấp ủy, tổ chức Đảng tại các đơn vị thường xuyên quan tâm, lãnh đạo để tổ chức thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Chương trình hành động số 49-Ctr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII gắn với thực hiện Kết luận 64-KL/TW.
Theo TS.BSCKII Phạm Thu Xanh – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết cũng gặp những khó khăn. Việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, đặc biệt là tự chủ nhóm I mặc dù đã có văn bản hướng dẫn việc thực hiện tự chủ nhưng chưa kịp thời, chưa đầy đủ. Việc sát nhập 04 đơn vị để thành lập Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh thành phố (CDC) cần có trụ sở phù hợp, có kinh phí để triển khai xây dựng. Tuy nhiên hiện nay chưa có một cơ sở hạ tầng tập trung hiện đại phù hợp để thành lập CDC. Việc hợp nhất, sát nhập các đơn vị cũng đã tác động làm chậm việc tuyển dụng viên chức tại các đơn vị dẫn đến thiếu nhân lực triển khai nhiệm vụ được giao. Tình trạng thiếu bác sĩ tại các đơn vị tuyến huyện, trạm y tế, các chuyên ngành lao, tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y…vẫn diễn ra, việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn.
Sở Y tế Hải Phòng cũng đề xuất, kiến nghị với Chính Phủ và các Bộ, ngành liên qua ban hành các văn bản hướng dẫn về việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm đồng bộ, rõ ràng. Đề nghị Chính Phủ quan tâm hơn đến chế độ, chính sách đối với nhân viên ngành Y tế. Kiến nghị với Bộ Y tế có mô hình tổ chức bộ máy ngành Y tế khoa học, ổn định, lâu dài đồng thời Bộ Y tế cũng cần có hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp y tế một cách cụ thể, kịp thời.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn kiểm tra cũng đã trao đổi, thảo luận với Sở Y tế Hải Phòng một số nội dung liên quan đến: tổ chức bộ máy của Sở Y tế, vấn đề nhân sự của các đơn vị sau khi sát nhập, tự chủ tài chính, biên chế và tinh giản biên chế…

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thuân – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng và những kết quả mà Sở Y tế Hải Phòng đã thực hiện được theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đồng thời chia sẻ với những khó khăn mà các đơn vị trong ngành gặp phải trong quá trình hoạt động. Đề nghị các thành viên của Đoàn công tác tiếp thu các ý kiến của Sở Y tế Hải Phòng để báo cáo với Ban Bí thư tổng hợp, xem xét.
TS.BSCKII Phạm Thu Xanh – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của Đoàn kiểm tra và Sở sẽ tiếp tục quán triệt tới tất cả các đơn vị trong ngành triển khai thực hiện mạnh mẽ Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW trong thời gian tới.
Phạm Sen