BỘ Y TẾ LÀM VIỆC VỚI BỆNH VIỆN HỮU NGHỊ VIỆT TIỆP VỀ CÔNG TÁC ĐIỀU DƯỠNG VÀ KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN

Sáng 13/7, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do BSCKII. Hoàng Văn Thành – Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp về công tác điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK). 

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban giám đốc Bệnh viện, TS.BSCKII Nguyễn Quang Tập đã có báo cáo tổng quát về công tác điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện. Theo đó công tác điều dưỡng và chăm sóc người bệnh được bệnh viện triển khai khá hiệu quả với nhiều hoạt động: xử trí sốc phản vệ; chia và cấp phát thuốc tới tận tay người bệnh; thu gom phân lập bảo quản mẫu bệnh phẩm; xây dựng góc truyền thông; đào tạo tập huấn kiến thức cho điều dưỡng, kỹ thuật viên; triển khai môi trường xanh-sạch-đẹp tại các khoa/phòng/trung tâm; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; duy trì mô hình phân công chăm sóc người bệnh tại các khoa phòng; áp dụng các quy trình kỹ thuật cơ bản vào công tác chăm sóc người bệnh…

Đối với công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện cũng đã triển khai với chất lượng ngày càng cao. Hệ thống tổ chức KSNK được thực hiện theo đúng Thông tư 18/2009/TT-BYT. Bệnh viện đã chủ động thực hiện tốt việc đào tạo tập huấn cho các thành viên Hội đồng KSNK. Công tác khử khuẩn tiệt khuẩn thực hiện thường xuyên có hiệu quả. Bệnh viện thường xuyên thực hiện công tác giám sát thường quy 3 loại nhiễm khuẩn bệnh viện và thông tin kịp thời tới tất cả các cá nhân và khoa phòng liên quan. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và quản lý chất thải. Bên cạnh đó bệnh viện cũng đã có sáng kiến sử dụng khăn tay vải theo màu trong việc vệ sinh tay thường quy.

Sau khi đoàn kiểm tra của Bộ Y tế khảo sát thực tế công tác điều dưỡng và KSNK tại các khoa phòng, thay mặt đoàn kiểm tra, BSCKII. Hoàng Văn Thành – Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp đạt được về công tác điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn. Đoàn cũng đề xuất với Bệnh viện một số nội dung cần sớm khắc phục như:
Đối với công tác kiểm soát nhiễm khuẩn: cần bổ sung nhân lực giám sát chuyên trách, bổ sung trang thiết bị vệ sinh tay tới tận giường bệnh, cải tiến xử lý dụng cụ nội soi tập trung.

Đối với công tác điều dưỡng: nghiên cứu triển khai chăm sóc người bệnh toàn diện tại khoa Hồi sức, thống nhất phương pháp lập kế hoạch năm cho điều dưỡng trưởng các khoa, tập trung giám sát theo chuyên đề, không lạm dụng găng tay và khẩu trang trong thực hành chăm sóc người bệnh, nghiên cứu trang bị dây cố định tay cho bệnh nhân, các túi dẫn lưu nước tiểu cần cố định không để tiếp xúc vào những vùng xung quanh tránh nhiễm khuẩn ngược dòng.

Phạm Sen