ĐOÀN CÔNG TÁC SỞ Y TẾ LÀO CAI HỌC HỎI KINH NGHIỆM MÔ HÌNH BÁC SĨ GIA ĐÌNH TẠI HẢI PHÒNG

Sáng 21/8, Đoàn công tác của Sở Y tế Lào Cai do BSCKII Nông Đình Hùng – Phó Giám đốc Sở Y tế Lào Cai làm trưởng đoàn đã có buổi trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động của mô hình Phòng khám Bác sĩ gia đình và công tác quản lý bệnh không lây nhiễm. Tiếp đoàn công tác có TS. Phan Huy Thục – Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, cán bộ chủ chốt các phòng ban thuộc Sở, đại diện Bệnh viện Đa khoa quận Lê Chân, TTYT Hồng Bàng, đại diện các cơ sở thực hiện mô hình bác sĩ gia đình trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Tại hội nghị, TS. Phan Huy Thục – Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng đã thông tin tới đoàn công tác của Sở Y tế Lào Cai về mạng lưới y tế Hải Phòng cũng như những kết quả nổi bật mà ngành Y tế thành phố Hải Phòng đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Cũng tại hội nghị, Ths. Nguyễn Thu Hương – Phó Trưởng phòng Nghiệp Vụ Y đã trình bày một số kết quả bước đầu triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình (PK BSGĐ) tại thành phố Hải Phòng. Theo đó, từ năm 2014 Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị phổ biến và chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ giai đoạn 2013-2020. Tiến hành tổ chức các khóa đào tạo chuyên khoa định hướng YHGĐ cho hơn 150 học viên tại các tuyến gồm cả công lập và tư nhân. Đến tháng 8/2018, Sở Y tế đã cấp phép cho 14 PK BSGĐ gồm: 2 PK BSGĐ tại  Bệnh viện Hồng Phúc và PKĐK 999 Ngô Gia Tự; 2 PK BSGĐ tư nhân; 3 PK BSGĐ thuộc BVĐK Hồng Bàng, Lê Chân, Vĩnh Bảo; 7 PK BSGĐ lồng ghép tại Trạm Y tế xã. Hiện nay cơ sở vật chất tại các PK BSGĐ thực hiện đúng theo Thông tư 16/2014/TT-BYT ngày 22/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Hướng dẫn thí điểm về BSGĐ và phòng khám BSGĐ. 

Theo thống kê, năm 2016 tổng số lượt khám chữa bệnh tại PK BSGĐ là 26.899 lượt người, năm 2017 là 33.019 và 6 tháng đầu năm 2018 là 18.874 lượt người. Số lượt khám bệnh cấp cứu năm 2017 là 479 và 6 tháng đầu năm 2018 là 23. Số ca làm xét nghiệm năm 2017 là 7.452, 6 tháng đầu năm 2018 là 5.882; năm 2017 các phòng khám BSGĐ quản lý 2.373 người, hồ sơ quản lý sức khỏe cho hộ gia đình là 118, khám sàng lọc phát hiện bệnh cho 7.536 người, tư vấn cho 6.725 lượt người, phục hồi chức năng cho người khuyết tật là 59 người.
Mô hình PK BSGĐ là mô hình mới triển khai thực hiện tại Hải Phòng và đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo chính quyền các địa phương đang thực hiện. Lãnh đạo ngành y tế  luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc triển khai thí điểm mô hình PK BSGĐ. Tuy nhiên trong quá trình triển khai cũng không tránh khỏi những khó khăn vướng mắc. Đối với việc cấp chứng chỉ hành nghề BSGĐ, từ sau 01/01/2016 Sở Y tế Hải Phòng không cấp được CCHN vì những BSGĐ này chưa có văn bản xác nhận quá trình thực hành khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành y học gia đình có thời gian 18 tháng liên tục trở lên tại bệnh viện đa khoa. Phần mềm/hồ sơ bệnh án, giấy quản lý YHGĐ đang thực hiện tại các PK BSGĐ chưa kết nối được với phần mềm thanh toán BHYT vì vậy nhân viên y tế phải cập nhật 2 lần cho 1 bệnh nhân gây mất thời gian. Hiện vẫn chưa có hướng dẫn về chuyển tuyến/phiếu chuyển giữa các PK BSGĐ. Chưa có nguồn kinh phí bổ sung riêng cho BSGĐ.
Để tháo gỡ những khó khăn, Sở Y tế Hải Phòng đã đề xuất với Bộ Y tế sớm có phần mềm tin học quản lý YHGĐ, mẫu bệnh án thống nhất cho các PK BSGĐ; quy định danh mục kỹ thuật PK BSGĐ, danh mục kỹ thuật được thực hiện tại nhà người bệnh; sớm ban hành cơ chế chuyển tuyến, quy chế phản hồi thông tin giữa các tuyến YHGĐ.
Tại hội nghị, các thành viên trong Đoàn công tác của Sở Y tế Lào Cai cũng có những trao đổi với Sở Y tế Hải Phòng về vấn đề cấp chứng chỉ hành nghề cho các BSGĐ sẽ được thực hiện như thế nào trong thời gian tới?, những vướng mắc và cách tháo gỡ trong khám chữa bệnh BHYT…

Thay mặt Đoàn công tác của Sở Y tế Lào Cai, BSCKII Nông Đình Hùng – Phó Giám đốc Sở Y tế Lào Cai tiếp thu những kinh nghiệm của mô hình PK BSGĐ tại Hải Phòng và Đoàn sẽ có những tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Sở Y tế để sớm triển khai mô hình PK BSGĐ trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Phạm Sen