NHIỀU ĐIỂM MỚI TRONG THÔNG TƯ 16/2018/TT-BYT VỀ KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN

Chiều 21/9, Sở Y tế Hải Phòng tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 16/2018/TT-BYT quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Dự hội nghị có Ths. Phạm Quang Ngọc – Phó Giám đốc Sở Y tế, PGS.TS Kiều Chí Thành – Chủ nhiệm khoa KSNK bệnh viện Quân Y 103- Chuyên gia quốc gia về KSNK. Cùng dự hội nghị có đại diện các phòng ban của Sở Y tế, lãnh đạo các bệnh viện, Trưởng khoa/Tổ trưởng KSNK, Trưởng phòng Điều dưỡng các bệnh viện trong ngành, BV Bộ ngành, Lãnh đạo các Trung tâm y tế, Trung tâm chuyên khoa, 30 phòng khám đa khoa, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Trường CĐ Y tế Hải Phòng.

Thông tư số 16/2018/TT-BYT ban hành ngày 20/7/2018 quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thay thế cho thông tư 18/2009/TT-BYT. Thông tư 16/2018/TT-BYT nêu rõ, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) có từ 150 giường bệnh trở lên phải có đầy đủ hội đồng, khoa hoặc bộ phận và mạng lưới KSNK; các cơ sở KCB có dưới 150 giường bệnh, tối thiểu phải có bộ phận KSNK thuộc phòng kế hoạch tổng hợp, có mạng lưới KSNK và người phụ trách KSNK làm việc toàn thời gian. Cơ sở KCB không có giường bệnh nội trú, tối thiểu phải phân công một người phụ trách KSNK. Sở Y tế các tỉnh, thành phố có trách nhiệm phân công bộ phận và cán bộ làm đầu mối phụ trách KSNK (cán bộ phụ trách có trình độ đại học trở lên, có chứng chỉ, giấy chứng nhận hoặc văn bằng đào tạo KSNK). Đặc biệt Điều 17 của Thông tư nêu rõ, Hội đồng KSNK do người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định thành lập; Chủ tịch Hội đồng KSNK là Giám đốc. Các cơ sở KCB đẩy mạnh vai trò kiểm tra, giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV), giám sát tuân thủ thực hành KSNK. Trao quyền hạn và trách nhiệm cho bộ phận giám sát chuyên trách trong việc thực hiện giám sát NKBV, giám sát tuân thủ thực hành KSNK của tất cả người hành nghề, sinh viên, học sinh, người bệnh, người nhà người bệnh. Một số nhiệm vụ khác về vệ sinh môi trường (vệ sinh bề mặt, diệt côn trùng…), nhà vệ sinh, phòng chống bệnh dịch cũng đã được bổ sung. Cho phép xã hội hóa công tác vệ sinh bệnh viện, xử lý chất thải, đồ vải và dụng cụ y tế dưới sự kiểm soát chuyên môn của KSNK và tuân thủ các quy định hiện hành.

 

Thông tư mới được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong việc định hướng KSNK vào những nhiệm vụ trọng tâm, đó là thực hiện giám sát NKBV, giám sát tuân thủ thực hành KSNK, nhằm giảm nhiễm khuẩn liên quan chăm sóc y tế cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ths. Phạm Quang Ngọc – Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị: từ nay đến hết năm 2018, các đơn vị phải kiện toàn xong hệ thống KSNK của đơn vị mình. Đơn vị nào >150 giường bệnh chưa thành lập khoa thì phải xây dựng KH để thành lập khoa KSNK, đơn vị dưới 150 giường bệnh phải có bộ phận KSNK , đơn vị không có giường bệnh phải phân công 01 cán bộ phụ trách KSNK. Trưởng khoa/cán bộ phụ trách KSNK phải là cán bộ chuyên trách, trình độ đại học chuyên ngành sức khỏe trở lên, phải có chứng chỉ chuyên ngành về KSNK, nếu đơn vị chưa có thì Giám đốc bệnh viện phải cử đi học. Với cán bộ Giám sát KSNK: cứ 150 giường bệnh có 01 giám sát chuyên trách, đơn vị < 150 giường phải có tổi thiểu 1 cán bộ giám sát được đào tạo về KSNK.
Giao cho Trung tâm đào tạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đào tạo cán bộ KSNK cho ngành theo chương trình của BYT đúng lộ trình như điều khoản chuyển tiếp của Thông tư 16. Ưu tiên cho cán bộ là Trưởng khoa, cán bộ phụ trách KSNK chưa có chứng chỉ phải được đào tạo trong Quý IV năm 2018 và quý I năm 2019.
Giám đốc các bệnh viện, các cơ sở y tế không có giường bệnh nghiên cứu nội dung Thông tư để có chỉ đạo đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho KSNK và kiện toàn hệ thống tổ chức KSNK tại đơn vị; triển khai học tập, phổ biến nội dung Thông tư đến các can bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị mình.

Giao cho Phòng Quản lý hành nghề có trách nhiệm phổ biến nội dung Thông tư 16/2018/TT-BYT đến các phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông tư.

Phương Hoàng