BỆNH VIỆN ĐA KHOA THỦY NGUYÊN PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH “BẢO VỆ SỰ SỐNG – HÃY VỆ SINH TAY” NĂM 2017

Chiều 09/05/2017 Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên tổ chức lễ phát động chiến dịch “Bảo vệ sự sống – hãy vệ sinh tay” với mục đích nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh tay trong chăm sóc y tế, góp phần làm giảm lây nhiễm cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. Tới dự buổi lễ có Ths. Đặng Thị Minh Thư – Chủ tịch Hội Điều dưỡng Hải Phòng; Ths.Bs. Nguyễn Quang Chính – Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe thành phố; TTƯT.BSCKII. Trần Quốc Trinh – Giám đốc bệnh viện; cùng dự có các cán bộ, nhân viên y tế tại tất cả các khoa, phòng trong bệnh viện.


Phát biểu tại buổi lễ, TTƯT.BSCKII. Trần Quốc Trinh – Giám đốc bệnh viện cho biết: nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu  tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị. Khoảng 30% nhiễm khuẩn bệnh viện có thể phòng ngừa được nếu thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tốt. Trong đó, việc vệ sinh bàn tay đúng cách theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới  được cho là biện pháp đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả nhất để giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế. Thao tác rửa tay có thể thực hiện ở bệnh viện, ở phòng khám, tại nhà hoặc trong xe cấp cứu. Không chỉ các nhân viên y tế mà ngay cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cũng cần tuân thủ tốt vệ sinh bàn tay để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi nhiễm khuẩn bệnh viện.


Ngày 5/5 hàng năm được Tổ chức Y tế thế giới chọn là Ngày Vệ sinh tay toàn cầu nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm nhiễm khuẩn bệnh viện thông qua số lần vệ sinh bàn tay. Để thực hiện chiến dịch “Bảo vệ sự sống – Hãy vệ sinh tay”, Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên cam kết thực hiện với các nội dung: Thực hiện nghiêm túc 5 thời điểm và quy trình vệ sinh bàn tay theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới; tăng cường các điều kiện vệ sinh tay, giám sát thường xuyên và đánh giá có phản hồi về việc triển khai chiến dịch; Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nhiễm khuẩn liên quan đến vệ sinh bàn tay; áp dụng các hướng dẫn và chiến lược của Tổ chức Y tế thế về vệ sinh bàn tay, an toàn truyền máu, xử lý chất thải và an toàn môi trường làm việc tại cơ sở y tế; tăng cường sự tham gia phối hợp của người bệnh, người nhà người bệnh để thực hiện vệ sinh bàn tay trong các cơ sở y tế.


Tại Lễ phát động, đại diện các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên đã cùng nhau ký cam kết thực hiện chương trình “Bảo vệ sự sống: hãy vệ sinh tay” , qua đó đã góp phần tăng cường nhận thức của nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh về tầm quan trọng của kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.