HỘI NGHỊ PHÁT ĐỘNG THÁNG DINH DƯỠNG VIỆT NAM

Sáng 5/5/2017, Hội dinh dưỡng Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y Dược Hải Phòng tổ chức Lễ phát động “Tháng dinh dưỡng của Việt Nam” và Hội nghị Khoa học dinh dưỡng với chủ đề “Dinh dưỡng và vận động hợp lý phòng chống loãng xương”. Dự hội nghị có PGS.TS. Lê Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; GS. Lê Thị Hợp – Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam; cùng dự có lãnh đạo Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; lãnh đạo Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đẳng Y tế Hải Phòng…

Hiện nay gánh nặng kép về dinh dưỡng đang đè nặng lên sức khỏe, chất lượng dân số và kinh tế của các quốc gia đang phát triển. Theo số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi năm 2015 là 24,6% ở trẻ em dưới 5 tuổi, đây là tỷ lệ cao so với thế giới. Bên cạnh đó, tỷ lệ thừa cân béo phì chiếm trên 6% và đang có xu hướng tăng nhanh chóng ở các đô thị và thành phố lớn. Điều đáng nói là xu thế tăng thịt cá trong khẩu phần ăn, thiếu hoạt động thể chất và lối sống ít vận động là xu thế ngày càng tăng của nhiều quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam tình trạng loãng xương tuy diễn ra âm thầm nhưng cũng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tỷ lệ loãng xương ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh cao ở mức khoảng 25%. Theo các chuyên gia, ngoài nguyên nhân từ thay đổi sinh lý của cơ thể con người thì chế độ ăn thiếu Canxi trong khẩu phần ăn là nguyên nhân quan trọng. Do vậy, bổ sung Canxi và vận động là giải pháp có hiệu quả và an toàn trong việc phòng chống loãng xương.


 

Phát biểu tại lễ phát động, GS.TS. Phạm Văn Thức – Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược Hải Phòng nhấn mạnh: trong thập kỷ vừa qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đã đạt được kết quả đáng kể trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của nhân dân. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm liên tục bền vững. Mặc dù vậy Việt Nam vẫn đang phải đương đầu với những thách thức lớn về dinh dưỡng. Tình trạng dinh dưỡng của người lao động và học sinh chưa được quan tâm đúng mức. Nguồn nhân lực thực hiện các chương trình dinh dưỡng còn thiếu hụt. Các thách thức trong bối cảnh mới tiếp tục đòi hỏi những nỗ lực cao trong hành động của Đảng, Chính Phủ và các ban ngành, hướng tới dinh dưỡng hợp lý và tăng cường sức khỏe cho nhân dân, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người dân trong thập niên tới.

Lễ phát động Tháng dinh dưỡng của Việt Nam có một ý nghĩa hết sức quan trọng, thiết thực và bổ ích cho cộng đồng nói chung và các cán bộ, viên chức, người lao động, sinh viên nhà trường nói riêng để nhận thức rõ hơn về vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe và dự phòng bệnh tật.

Ngay sau Lễ phát động, Hội nghị Khoa học dinh dưỡng với chủ đề “Dinh dưỡng và vận động hợp lý phòng chống loãng xương” cũng đã được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng của Việt Nam. Hội nghị khoa học đã được nghe các báo cáo có giá trị như: “Thực trạng và chế độ dinh dưỡng hợp lý phòng ngừa loãng xương”; “Tình hình đào tạo dinh dưỡng tại trường Đại học Y Dược Hải Phòng”; “Thực trạng thiếu Vitamin D ở trẻ từ 2 tháng tuổi đến 5 tuổi mắc nhiễm khuẩn tiết niệu tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng năm 2015-2016”…