TRUYỀN THÔNG PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM TẠI TRƯỜNG THCS TRẦN VĂN ƠN

Chiều 5/5/2017, Trung tâm Truyền thông GDSK Hải Phòng phối hợp với Trường THCS Trần Văn Ơn tổ chức buổi truyền thông tới các thầy cô giáo, các bậc phụ và các em học sinh nhà trường với chủ đề “Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng học đường” của Tổ chức cứu trợ trẻ em Việt Nam (Save the Children).

Thời gian qua, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp, nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm, sinh lý cho nạn nhân, tạo bức xúc trong nhân dân.


 

Tại buổi truyền thông, Ths.Bs. Nguyễn Quang Chính- Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe thành phố đã cung cấp tới các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh những kiến thức cơ bản như: khái niệm về xâm hại tình dục trẻ em, các nguy cơ trẻ em có khả năng bị xâm hại tình dục; các hình thức xâm hại tình dục; dấu hiệu, hậu quả và các phòng ngừa xâm hại tình dục…

 

Theo Ths. Bs. Nguyễn Quang Chính, trẻ bị xâm hại tình dục có thể là cả trẻ trai lẫn trẻ gái, trong đó, trẻ gái có nguy cơ bị xâm hại tình dục cao hơn. Cá biệt, có đến 60% thủ phạm xâm hại tình dục trẻ là người thân (hàng xóm, chú, bác, anh của các bé). Thủ phạm thường lợi dụng lòng tin, sự ngây thơ của trẻ để xâm hại, lợi dụng tâm lý của trẻ mới lớn, hoặc dùng quyền lực để đe dọa, cưỡng ép. Những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, kém phát triển về trí tuệ, ít được bố mẹ quan tâm sẽ có nguy cơ bị xâm hại tình dục cao hơn. Tại buổi truyền thông, các cô giáo, cha mẹ học sinh đã được hướng dẫn những phương pháp, kỹ năng cơ bản để bảo và giúp trẻ tránh xa nguy cơ bị xâm hại tình dục. Vì khi đã xảy ra, nó sẽ gây nên nỗi đau đớn, ám ảnh nặng nề về thể xác và tinh thần của nạn nhân.

 

Ths.Bs. Nguyễn Quang Chính cũng nhấn mạnh đến sự ảnh hưởng sâu sắc của hành vi xâm hại tình dục đến sự phát triển, tâm sinh lý của trẻ em. Đây là vấn đề liên quan đến đạo đức lối sống và pháp luật. Do vậy, chúng ta cần tuyên truyền cho các bé trai, nam giới để tránh hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức. Tuyên truyền cho bé gái, các bà mẹ những kiến thức, kỹ năng phòng ngừa.