SỞ Y TẾ GIAO BAN CÔNG TÁC KHÁM CHỮA BỆNH QUÝ I NĂM 2017

Sáng 25/4/2017, Sở Y tế tổ chức Hội nghị giao ban công tác khám chữa bệnh quý I năm 2017. TS. Phạm Thu Xanh – Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

Theo kết quả tổng hợp công tác quý I năm 2017 của toàn ngành y tế Hải Phòng, hầu hết các chỉ tiêu khám, chữa bệnh trong 3 tháng đầu năm 2017 đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Tổng số giường theo kế hoạch là 6.154 giường, thực kê là 8.055 giường, đạt 106% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng số lượt khám bệnh là 732.255, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 83.953 lượt, đạt 105% so với cùng kỳ. Công tác khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế cũng đã được đẩy mạnh. Sở Y tế đã phối hợp với BHXH thành phố và các ban, ngành liên quan tích cực triển khai các biện pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, đối tượng cận nghèo, đối tượng HIV/AIDS được hỗ trợ 100% mua thẻ BHYT; đối tượng là nông, lâm, ngư, diêm nghiệp được hỗ trợ 50% mệnh giá thẻ BHYT năm 2017. Đến nay toàn thành phố có 78% người dân tham gia BHYT. Trong quý I năm 2017, công tác chỉ đạo tuyến, Đề án 1816 và Đề án Bệnh viện vệ tinh tiếp tục được triển khai trong toàn ngành. Sở Y tế đã cấp giấy chứng nhận chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 cho các bệnh viện: Bệnh viện Lao và bệnh Phối, Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo. Đồng thời tổ chức 2 hội nghị thẩm định Đề án Bệnh viện Vệ tinh cho Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.


 

Công tác điều dưỡng và dinh dưỡng tiết chế cũng đã được các đơn vị quan tâm. Báo cáo tại Hội nghi giao ban chỉ rõ; tinh thần, thái độ của đội ngũ điều dưỡng các bệnh viện đã thay đổi rõ rệt, kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được cải thiện. Hầu hết các đơn vị trong ngành đã triển khai thực hiện lập kế hoạch chăm sóc người bệnh, rút ngắn thời gian thanh toán viện phí, tổ chức chăm sóc bệnh nhân theo đội, nhóm. Hệ thống tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn được kiện toàn tại14 khoa, 13 tổ, 19 lãnh đạo khoa KSNK có chứng chỉ KSNK. Công tác phòng chống dịch bệnh tiếp tục được tăng cường. Sở Y tế đã có công văn khẩn chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp nhằm tăng cường phòng chống virut Cúm A/H7N9 và các chủng virut cúm gia cầm. 3 tháng đầu năm 2017, Ngành đã kịp thời xử lý 1 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn huyện An Dương làm 84 người ngộ độc. Đồng thời triển khai Phương án số 1324/PA-SYT về xử lý cấp cứu ngộ độc hàng loạt, trong đó giao Chi cục VS ATTP là cơ quan thường trực, Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm vận chuyển cấp cứu, các bệnh viện đa khoa quận, huyện, BVĐK ngoài công lập, Bệnh viện Việt Tiệp và Bệnh viện Kiến An chịu trách nhiệm thu dung điều trị và hỗ trợ cấp cứu ngoại viện.

Báo cáo tại hội nghị giao ban cũng chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh. Tình trạng quá tải vẫn xảy ra tại các bệnh viện như: Việt Tiệp, Trẻ em, Kiến An, Thủy Nguyên, An Lão. Khó khăn trong công tác khám chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV; công tác chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816. Hầu hết các bệnh viện chưa xây dựng được chỉ số đánh giá chất lượng công tác chăm sóc, chưa xây dựng được góc truyền thông tại các khoa lâm sàng.

Tại hội nghị, đại diện các bệnh viện báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, những vướng mắc, khó khăn cần sớm được tháo gỡ trong các lĩnh vực: đấu thầu thuốc, thanh toán với Bảo hiểm xã hội, cấp chứng chỉ hành nghề….


 

Phát biểu kết luận hội nghị, TS. Phạm Thu Xanh – Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: công tác KCB của quý I năm 2017 vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; ngành y tế tiếp tục được tăng cường đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế tài chính, giá dịch vụ, phương thức thanh toán, nguồn lực còn hạn chế về số lượng và chất lượng, năng lực quản lý chưa theo kịp nhu cầu…Giám đốc Sở Y tế đề nghị trong thời gian tới các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành hoạt động khám chữa bệnh. Tiếp tục thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; duy trì đường dây nóng; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Các bệnh viện cần có kế hoạch về đào tạo, tuyển dụng, bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực tương xứng nhằm giảm tải bệnh viện. Có phương án tự chủ để chuẩn bị cho tự chủ tài chính. Củng cố hệ thống xét nghiệm, nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác thông tuyến BHYT, thông tuyến xét nghiệm. Các đơn vị trong toàn ngành cần nắm rõ và thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816. Yêu cầu các bệnh viện rà soát, cập nhật các kỹ thuật mới để làm cơ sở thanh toán với Bảo hiểm xã hội thành phố. Đảm bảo nguồn thuốc, vật tư tiêu hao và hóa chất. Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị các đơn vị báo cáo ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động để Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành và báo cáo lên UBND thành phố, Bộ Y tế để đưa ra biện pháp giải quyết, hỗ trợ kịp thời.