CÔNG ĐOÀN BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG BÀNG ĐỔI MỚI ĐỂ PHÁT TRIỂN

Nhiệm kỳ 2012 – 2017 mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, song Công đoàn Bệnh viện đa khoa Hồng Bàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn quận.

Hiện Công đoàn Bệnh viện đa khoa Hồng Bàng có tổng số 108 đoàn viên công đoàn, trong đó có 18 đoàn viên trình độ trên đại học. Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, Công đoàn Bệnh viện phối hợp cùng chuyên môn đồng cấp luôn làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Bàng liên tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Hiện nay, Bệnh viện đã trang bị nhiều máy móc hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị như: máy nội soi tai mũi họng và răng hàm mặt, máy siêu âm mầu 4 chiều, máy sinh hóa tự động, máy Xquang-CR, monitor theo dõi bệnh nhân…Lãnh đạo bệnh viện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật bệnh viện, không để xảy ra sai sót chuyên môn do thiếu tinh thần trách nhiệm. Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn đóng một vai trò vô cùng quan trọng nên những năm qua, Bệnh viện đã  không ngừng trang bị CNTT tới từng khoa phòng để hỗ trợ công tác khám chữa bệnh. Bệnh viện đã ứng dụng thành công phần mềm tin học vào quản lý bệnh viện. Phần mềm quản lý viện phí thường xuyên được nâng cấp đáp ứng yêu cầu công việc. Máy xếp hàng tự động đã được bệnh viện triển khai để giảm tải số lượng bệnh nhân phải đứng chờ đợi trước khi sắp xếp vào các bàn khám. Cùng với đó việc đưa vào sử dụng máy đọc mã thẻ đã góp phần giảm sai sót trong công tác cập nhật dữ liệu thanh quyết toán kinh phí khám chữa bệnh với BHXH. Để làm tốt công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, Bệnh viện đa khoa Hồng Bàng đã ký hợp đồng tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật vật lý trị liệu với Bệnh viện Y học cổ truyền theo Đề án 1816.

Không chỉ quan tâm đến công tác khám chữa bệnh mà việc nâng cao y đức cho đội ngũ y bác sĩ cũng được bệnh viện đa khoa Hồng Bàng chú trọng. Ban lãnh đạo Bệnh viện đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục nâng cao y đức trong đội ngũ cán bộ viên chức và người lao động. Duy trì tốt sinh hoạt của Hội đồng người bệnh và Hòm thư góp ý để ghi nhận những đóng góp của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vì sự tiến bộ chung của bệnh viện. Qua đó chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót về tinh thần, thái độ phục vụ, biểu dương khen thưởng những cá nhân điển hình, xuất sắc. 

Cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, hoạt động công đoàn cũng từng bước được đổi mới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Công đoàn phối hợp cùng chuyên môn đồng cấp làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đội ngũ cán bộ viên chức và người lao động của đơn vị. Công đoàn phối hợp với lãnh đạo bệnh viện tổ chức nhiều phong trào thi đua, khen thưởng, biểu dương người tốt việc tốt. Công đoàn bệnh viện đã phát đông thi đua thực hiện Quy tắc giao tiếp ứng xử, Phong trào phụ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà; phong trào phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc….Tích cực tổ chức tham gia các phong trào thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao của Ngành được công đoàn bệnh viện tham gia sôi nổi và đạt thành tích cao.

Những năm qua, Công đoàn bệnh viện luôn thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBVC-NLĐ. Công đoàn đã làm tốt công tác thăm hỏi việc hiếu, việc hỉ. Cùng với đó, Đoàn viên công đoàn Bệnh viện tham gia tích cực vào hoạt động xã hội, từ thiện, xây dựng các quỹ từ thiện, quỹ phòng chống lụt bão, quỹ mái ấm công đoàn, quỹ đền ơn đáp nghĩa, qũy xoá nhà tranh với tổng số tiền là: 121.440.000đ.
Nhờ thực hiện tốt vai trò của tổ chức Công đoàn, nên dù trong điều kiện nào, khó khăn gian khổ đến đâu, cán bộ công nhân viên chức lao động trong Bệnh viện vẫn luôn nhiệt tình trong công việc, hăng hái thi đua, lao động sáng tạo, tích cực trau dồi nghiệp vụ chuyên môn và tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học. Cán bộ, công nhân viên chức người lao động trong Bệnh viện đều cam kết thực hiện tốt 12 điều Y đức, qui tắc ứng xử, giao tiếp trong Ngành Y tế. Qua bình xét hàng  năm có 90% đoàn viên công đoàn đạt LĐTT trong đó có khoảng 19% đoàn viên đạt CSTĐ cấp cơ sở. Trong nhiệm kỳ vừa qua Công đoàn đơn vị đã vinh dự được nhận Bằng khen của Công đoàn Y tế Việt Nam và Bằng khen của Liên đoàn Lao động thành phố, Giấy khen của Công đoàn Ngành Y tế Hải Phòng.

Trong quá trình hoạt động, mặc dù có không ít khó khăn, Ban chấp hành Công đoàn phải kiêm nhiệm nhiều việc nên đôi lúc hoạt động Công đoàn còn chưa đạt được như mong muốn. Tuy nhiên, hầu hết đoàn viên công đoàn đều thấu hiểu và chia sẻ với khó khăn của Bệnh viện. Và điều lớn hơn cả là dù trong hoàn cảnh nào, khó khăn đến đâu, Tổ chức Công đoàn cũng luôn thực hiện tốt vai trò chức năng của mình; chia sẻ trách nhiệm với chuyên môn, cùng với Chi bộ, Ban giám đốc từng bước tháo gỡ khó khăn, chăm lo cho người lao động, tạo động lực để cán bộ công nhân viên chức người lao động yên tâm công tác, nỗ lực phấn đấu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Thu Trang