KIỂM TRA VIỆC CHẤP HÀNH ĐIỀU LỆ CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM VÀ CÔNG TÁC TÀI CHÍNH CÔNG ĐOÀN NĂM 2018

Căn cứ Kế hoạch số 62/KH-CĐN và Quyết định số 67/QĐ-CĐN ngày 04/5/2018 của Ban Thường vụ Công đoàn Ngành Y tế Hải Phòng về việc kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác tài chính công đoàn 6 tháng đầu năm 2018. Vừa qua, Công đoàn ngành y tế Hải Phòng do đ/c Hoàng Thị Tuyết – Chủ tịch Công đoàn ngành làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác tài chính công đoàn tại 56 công đoàn cơ sở trực thuộc.
Qua thực tế kiểm tra cho thấy, hầu hết các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã triển khai và thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ của cấp mình theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam (CĐVN) và sự chỉ đạo, hướng dẫn của công đoàn cấp trên; phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn có CĐCS chưa duy trì tốt chế độ sinh hoạt định kỳ, việc ghi chép biên bản họp BCH còn sơ sài, chưa đúng thể thức; có nơi chưa xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động và chưa làm tốt công tác tự kiểm tra,…
Về công tác tài chính công đoàn, qua kiểm tra hồ sơ, chứng từ cho thấy: đa số các CĐCS đã tiếp nhận đầy đủ và triển khai thực hiện kịp thời các quy định của TLĐ, của Công đoàn Ngành Y tế về công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn; chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ theo quy định; thực hiện thu đoàn phí, trích kinh phí công đoàn và nghĩa vụ trích nộp đối với công đoàn cấp trên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; việc quản lý và sử dụng tài chính công đoàn được thực hiện đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, đảm bảo mức chi theo quy định. Tuy nhiên, việc xây dựng và ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ CĐCS, Quỹ Xã hội – Từ thiện công đoàn có nơi triển khai còn chậm.

Qua xem xét hồ sơ, tài liệu và thực tế kết quả hoạt động của các CĐCS sau khi tổ chức đại hội CĐCS nhiệm kỳ 2017 -2022, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, những việc đã làm được và chưa được của từng CĐCS; đồng thời yêu cầu BCH, UBKT các CĐCS nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trong việc chấp hành Điều lệ CĐVN và thực hiện công tác tài chính công đoàn để hoạt động công đoàn trong thời gian tới đạt hiệu quả tốt hơn. Đại diện CĐCS được Đoàn kiểm tra tiếp thu các ý kiến của Đoàn và hứa sẽ tìm biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thời gian sớm nhất. Đoàn kiểm tra đã tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các CĐCS và giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc mà cơ sở gặp phải trong quá trình hoạt động.

Trong quá trình kiểm tra tại các CĐCS, Đoàn kiểm tra đã trao đổi, nắm bắt thêm thông tin về thực tiễn tình hình việc làm, đời sống, thu nhập, điều kiện làm việc của đoàn viên, lao động cũng như hoạt động của tổ chức công đoàn tại cơ sở đề Công đoàn ngành kịp thời có chính sách hỗ trợ cũng như phản ánh lên công đoàn cấp trên.

Đức Lợi