TẬP HUẤN VỀ SỨC KHỎE VÀ DINH DƯỠNG HỌC ĐƯỜNG

Từ 1/8 đến 3/8/2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phối hợp với Tổ chức cứu trợ trẻ em (Save the Children) tổ chức lớp tập huấn về sức khỏe và dinh dưỡng học đường cho giáo viên các trường trung học cơ sở và tiểu học trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo và  An Dương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng học đường” được tài trợ bởi Quỹ Wrigley thông qua Tổ chức cứu trợ trẻ em (Save the Children).

Dự án Sức khỏe và Dinh dưỡng học đường tại Hải Phòng đã được triển khai từ năm 2011 với mục tiêu là cải thiện sức khỏe và kết quả giáo dục của học sinh trong độ tuổi đi học thông qua việc tăng cường sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng tại trường học, thực hiện các hành vi mong đợi về sức khỏe và vệ sinh, bao gồm sức khỏe răng miệng.
Tham dự lớp tập huấn lần này, các học viên đã được nghe các chuyên gia, bác sĩ cung cấp những thông tin bổ ích liên quan đến các vấn đề về sức khỏe và dinh dưỡng học đường như: dinh dưỡng và thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, vấn đề thừa cân béo phì, vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học, nhu cầu về sức khỏe và dinh dưỡng học đường, các vấn đề về vệ sinh cá nhân…. Đặc biệt, tại buổi tập huấn, các học viên đã được nghe Ths. Bs. Nguyễn Quang Chính – Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe thành phố nói chuyện chuyên đề về sức khỏe răng miệng học đường với các nội dung như: vai trò của sức khỏe răng miệng đặc biệt với học sinh; dự phòng và điều trị một số bệnh lý liên quan đến sức khỏe răng miệng; hướng dẫn vệ sinh răng đúng cách; các kiến thức về phòng và điều trị bệnh răng miệng ở trẻ em….Các học viên cũng đã được bác sĩ giải đáp những thắc mắc liên quan đến sức khỏe răng miệng.
Theo Ths. Bs. Nguyễn Quang Chính, hiện nay tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh về răng miệng tại Việt Nam chiếm tỷ lệ khá cao, ảnh hưởng đến sức khỏe, thể lực, thẩm mỹ, gây tốn kém, mất nhiều thời gian cho điều trị. Nguyên nhân là do các em chưa có ý thức trong việc chăm sóc răng miệng, chưa biết cách bảo vệ và phòng chống sâu răng. Bản thân cha mẹ các em cũng chưa biết cách quan tâm đầu tư đúng mức trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con cái mình. Chính vì vậy việc tập huấn, cung cấp những kiến thức về sức khỏe răng miệng là một yêu cầu rất cấp thiết.

Thông qua lớp tập huấn, giáo viên các trường thụ hưởng dự án có thêm những thông tin cần thiết để tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh về kiến thức thực hành liên quan đến sức khỏe và dinh dưỡng học đường, giúp giảm tỷ lệ trẻ em bị bênh răng miệng qua đó nâng cao sức khỏe cho học sinh.

Linh Hương