PHÒNG TRÁNH DỊ VẬT ĐƯỜNG THỞ Ở TRẺ EM

Ngày 14/1/2019, Khoa hô hấp Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã thực hiện thủ thuật gắp dị vật đường thở cho bệnh nhi Trần Bình An, 23 tháng tuổi ở Thôn An Tứ, xã An Hồng, huyện An Dương bằng phương pháp nội soi. 

Bệnh nhi Trần Bình An nhập viện với các biểu hiện ho nhiều, khò khè, khó thở. Trước đó, trong khi ăn cháo ở nhà bệnh nhi bị hóc xương lợn và ho liên tục. Ngay tại thời điểm đó, trẻ đã nôn ra một mảnh xương. 3 ngày sau, thấy trẻ tiếp tục bị ho, gia đình đưa đến phòng khám tư và được bác sỹ chẩn đoán là ho, viêm phổi. Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày điều trị kháng sinh, các triệu chứng trên vẫn không thuyên giảm. Sáng ngày 14/1, gia đình đưa trẻ đến khám ở Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Qua nội soi phế quản, các bác sỹ đã phát hiện dị vật trong đường thở của bé và tiến hành ngay thủ thuật gắp dị vật.  

Trẻ nuốt phải dị vật là hiện tượng xảy ra khá nhiều trong thời gian qua. Thống kê, trung bình mỗi năm, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã tiếp nhận khoảng 20 ca bị dị vật ở đường thở. Theo các bác sỹ, ngạt thở do dị vật đường thở là một tai nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 2 tuổi, do vật lạ rơi vào đường thở gây hẹp hoặc tắc hoàn toàn đường thở. Nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề.

Để phòng tránh dị vật đường thở ở trẻ em, các bậc phụ huynh cần lưu ý để xa tầm với của trẻ tất cả các vật dụng, nhất là những vật dụng nhỏ có thể gây dị vật đường thở. Không ép trẻ ăn, uống lúc đang khóc hoặc nô đùa khi có thức ăn trong miệng. Luyện cho trẻ thói quen không cho các vật và đồ chơi vào miệng. Không cho trẻ ăn thức ăn dễ hóc như lạc, quất, hạt bí, hạt dưa….

Linh Hương