ĂN QUÁ NHIỀU MUỐI TÁC HẠI KHÔN LƯỜNG

Ăn mặn đã và đang là thói quen của rất nhiều người Việt. Mặc dù ăn mặn rất nguy hiểm đối với sức khỏe của con người tuy nhiên không phải ai cũng ý thức được điều đó và có cách điều chỉnh cho phù hợp.

“Ăn đồ nhạt nhẽo cứ như chưa ăn gì”

Gặp ông Phạm Văn Năng 57 tuổi đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Kiến An – TP. Hải Phòng. Ông kể: “Khi đang đi đường bỗng dưng tôi thấy chóng mặt, choáng váng, khó thở, tim đập nhanh, đau tức ngực. Tôi được người dân gần đó đưa vào Bệnh viện Đa khoa Kiến An, tại đây các bác sĩ đo huyết áp của tôi là 180/80mmHg, sau 3 lần thử máu các bác sĩ kết luận tôi bị tăng huyết áp, mỡ máu cao, dấu hiệu nhồi máu cơ tim và phải nhập viện điều trị. Bác sĩ bảo số tôi gặp may, huyết áp cao như vậy may mà được xử lý và đưa vào viện kịp thời chứ nếu không thì rất nguy hiểm”.
Khi được hỏi về thói quen sinh hoạt hàng ngày của ông Năng chúng tôi được biết, ông Năng là một người có thói quen hút thuốc lào, uống rượu từ nhiều năm nay, đặc biệt ông là người có thói quen ăn rất mặn. Ông cho biết: “Trong bữa cơm dù thức ăn có đậm đà đi chăng nữa thì vẫn cứ phải có bát mắm hoặc đĩa muối súp bên cạnh. Mà mắm cũng phải là mắm nguyên chất chứ không pha loãng. Cứ như thế nó thành thói quen, giờ mà ăn thức ăn nhạt nhẽo thì cứ như là chưa ăn gì.”
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới mỗi người chỉ nên ăn không quá 5gram muối mỗi ngày (5gram/người/ngày). Tuy nhiên do tập quan ăn uống của người Việt Nam với đủ các loại mắm, dưa muối, cà muối… thì con số không dừng lại ở 5gram mà vượt lên rất nhiều. Hiện nay nhiều người quan niệm rằng ăn mặn giúp khỏe mạnh, người đi biển uống mắm giúp chống lạnh, thậm chí có người quan niệm ăn mặn sẽ sinh con trai…Tuy nhiên theo khuyến cáo của bác sỹ thì ăn quá nhiều muối trong chế độ ăn hàng ngày là một thói quen không tốt và rất nguy hiểm đối với sức khỏe của con người.

Muối đã trở thành gia vị không thể thiếu của nhiều gia đình

 

Cảnh báo từ thói quen ăn mặn của người dân

Muối (NaCl), được cấu thành từ hai nguyên tố hoá học: Natri và Chlorua, có vị mặn, là gia vị thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày của mọi người. Natri là nhân tố chính trong việc tạo nên vị mặn của muối và gây ra những tác hại tới cơ thể con người khi sử dụng dư thừa.
Theo TS.BS. Nguyễn Quang Chính – Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Hải Phòng: Mặc dù Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn không quá 5gram muối mỗi ngày.Tuy nhiên trên thực tế lượng muối mà mỗi người nạp vào cơ thể một ngày thường cao gấp 3-4 lần so với khuyến cáo. Thực tế ngoài muối dùng để nấu ăn trực tiếp thì còn rất nhiều cách để dung nạp muối vào cơ thể như: thói quen ăn trái cây chấm muối ớt, ăn các món dưa cà muối, ăn những thức ăn nhanh có lượng muối cao….Và đương nhiên việc ăn quá nhiều muối gây ra những tác hại rất lớn đối với sức khỏe chúng ta, trong đó ăn mặn được xem là một trong những nguy gây tăng huyết áp và các bệnh lý về tim mạch. Với chế độ ăn quá nhiều muối sẽ gây tích nước trong lòng mạch, làm tăng thể tích máu lưu thông, tăng áp lực máu trong lòng mạch dẫn tới tăng huyết áp. Bên cạnh đó việc ăn nhiều muối còn gây ra nhưng tác hại như: suy thận, loãng xương, đau dạ dày. 
Theo Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Quang Thịnh – Giám đốc Trung tâm thầy thuốc gia đình: chế độ ăn giảm muối phải được hiểu là giảm lượng Natri từ tất cả các nguồn đưa vào trong cơ thể chứ không đơn thuần là chỉ giảm lượng muối ăn hàng ngày. Trên thực tế, bỏ ăn mặn là điều khó khăn với rất nhiều người, tuy nhiên vẫn có nhiều cách để giúp mọi người ngon miệng khi ăn mà đảm bảo hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể. Trong bữa ăn, chúng ta tập ăn nhạt bằng cách giảm lượng muối khi chế biến thức ăn, nêm gia vị nhạt hơn bình thường, khi pha nước chấm thì pha loãng hơn một chút. Nên chọn những thực phẩm tươi sống để chế biến thay vì dùng thực phẩm chế biến sẵn để hạn chế dùng muối. Những thức ăn nhanh, đồ ăn công nghiệp, những đồ ăn nhiều muối như: dưa muối, cà muối, cá khô cũng nên ít xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. Điều đặc biệt là cha mẹ cũng lưu ý tập cho trẻ nhỏ thói quen ăn nhạt, ăn ít muối để hạn chế những nguy cơ bệnh tật do ăn quá nhiều muối mang lại.
Đức Lợi