UNG THƯ NIÊM MẠC MIỆNG – KHÔNG THỂ CHỦ QUAN

Ung thư niêm mạc miệng là bệnh phổ biến, chỉ riêng ung thư biểu mô tế bào vảy đã chiếm hàng thứ sáu trong các bệnh ác tính phổ biến nhất trên toàn thế giới. Kết quả điều trị, tiên lượng phụ thuộc vào việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. 

Ở những giai đoạn đầu, các dấu hiệu của ung thư niêm mạc miệng thường bị nhầm lẫn với các bệnh về miệng khác như: loét miệng, nhiệt miệng dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội điều trị sớm của người bệnh. Hầu hết các bệnh nhân ung thư khoang miệng không có cảm giác đau ở giai đoạn sớm. Theo các chuyên gia, ung thư niêm mạc miệng được nhận biết bằng nhiều triệu chứng khác nhau: đau vùng tổn thương, mức độ đau ngày càng tăng dần; chảy máu tự nhiên hoặc sau sang chấn; to dày môi trên; ngạt, tắc mũi, chảy máu mũi; đau nhức vùng xoang; đau nhức mắt, lồi mắt, tắc lệ đạo, liệt nhãn cầu, lác; thay đổi màu sắc da trong niêm mạc khoang miệng; loét miệng kéo dài trên 2 tuần; chảy máu bên trong khoang miệng; ung thư niêm mạc miệng có thể làm một vị trí nào đó tại xương hàm sưng to khiến mặt bị lệch.


Ung thư niêm mạc miệng nếu không điều trị sớm sẽ rất nguy hiểm
Nguyên nhân gây ung thư niệm mạc miệng thường do hóa chất như các sản phẩm cacbua, nấm mốc, thuốc lá, thuốc trừ sâu. Việc tiếp xúc quá nhiều với tia X, tia phóng xạ, tia cực tím cũng là nguyên nhân gây bệnh. Bệnh có thể do virus như Epstein Barr gây u lympho Burkitt và u vòm. Ngoài ra bệnh cũng có yếu tố gia đình.
Hiện nay, để sàng lọc, phát hiện ung thư ở niêm mạc miệng người ta dùng Đèn VELScope. Đèn VELScope tạo ra một ánh sáng, nó kích thích tự phát huỳnh quang nội sinh trong niêm mạc miệng. Thay đổi phát huỳnh quang từ khi có sự thay đổi về trao đổi chất, sinh hóa, và thông tin cấu trúc ở các tế bào niêm mạc miệng. Dưới ánh sáng đèn VELScope niêm mạc miệng bình thường phát ra một màu xanh lá cây nhạt do nó tự phát huỳnh quang, còn mô bất thường mất tự phát huỳnh quang và khi ấy xuất hiện màu tối. Nhờ vậy mà người ta có thể phát hiện ung thư sớm ở niêm mạc miệng từ khi có sự thay đổi ở mức tế bào.  

Theo những thống kê gần đây, các chuyên gia chỉ ra rằng chẩn đoán sớm giúp đẩy mạnh tỉ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư miệng trong 5 năm lên đến 80%. PGS.TS Phạm Văn Liệu – Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Hải Phòng khuyến cáo: để phòng ngừa ung thư niêm mạc miệng, mỗi người cần vệ sinh răng miệng thường xuyên; không nghiện hút thuốc lá, không nghiện rượu; không nhai trầu, xỉa thuốc; phòng ngừa HPV, tránh tình dục đường miệng. Nên sử dụng nhiều rau xanh và trái cây có nhiều tiền chất vitamin A, C và E, chất chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư. Khám răng hàm mặt hoặc ung bướu định kỳ 3-6 tháng.

Kim Bảo