TẬP HUẤN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN VÀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH

Trong 2 ngày 10/8 và 11/8/2017, Sở Y tế Hải Phòng tổ chức lớp tuận huấn về Quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh cho 65 học viên là lãnh đạo các bệnh viện, trưởng phòng điều dưỡng và trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn của các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh là một trong những hoạt động không thể thiếu và ngày càng trở nên quan trọng đối với các cơ sở y tế trong giai đoạn hiện nay. Trong những năm vừa qua, Bộ Y tế đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao thực hiện công tác này tại tất cả các địa phương trên cả nước. Chia sẻ tại Hội nghị Tăng cường quản lý chất lượng Bệnh viện do Bộ Y tế hợp với Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức tại Hà Nội vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Những bài học đau xót của ngành y tế xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, những bệnh viện đầu ngành có chất lượng chuyên môn rất tốt, nhận được biết bao tin yêu và khen ngợi của người dân, nhưng chỉ vì một vài sự cố đã làm ảnh hưởng đến uy tín cả ngành y chúng ta”. Thực tế cho thấy, việc thực hiện tốt quản lý chất lượng và an toàn người bệnh sẽ giúp giảm nguy cơ rủi ro nghề nghiệp cho đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng. Giảm thời gian, tiền bạc và công sức của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tăng chỉ số hài lòng, qua đó uy tín, thương hiệu bệnh viện cũng sẽ được nâng cao.

 

Trong 2 ngày diễn ra khóa học, các học viên đã được Ths.Bs Phan Thị Ngọc Linh – chuyên gia về Quản lý chất lượng bệnh viện đến từ thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức hữu ích về quản lý, cải tiến chất lượng bệnh viện, an toàn người bệnh, phương pháp xây dựng các quy trình, vấn đề 5S trong y tế, ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động QLCL-ATNB, xây dựng Hệ thống Quản lý sự cố rủi ro trong bệnh viện.…Các nhóm học viên đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắng chỉ ra nhiều vấn đề bất cập còn tồn tại cần được cải tiến để nâng cao chất lượng bệnh viện như: giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; sàng lọc, sắp xếp, cải thiện môi trường bệnh viện; cải tiến quy trình khám bệnh ngoại trú để giảm thời gian chờ khám,… nhằm đáp ứng sự hài lòng và an toàn cho người bệnh, thân nhân người bệnh, các đối tác và cả nhân viên y tế.
Khóa học giúp các học viên tự xác định vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân và kết nối giữa các đơn vị khoa phòng trong quá trình triển khai hoạt động quản lý chất lượng tại Bệnh viện. Đồng thời tạo những ảnh hưởng tích cực, lan tỏa tới toàn thể bộ cán bộ nhân viên để công tác quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh được thực hiện một cách hiệu quả, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. 
Hoàng Dương