HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI THÔNG TƯ 26/2017/TT-BYT

Sáng 21/8, tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai Thông tư 26/2017/TT-BYT về việc thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tuyến tỉnh khu vực phía Bắc. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố;  lãnh đạo các Sở Y tế, Nội vụ, lãnh đạo các Trung tâm chuyên khoa trực thuộc các Sở Y tế của 30 tỉnh, thành phố phía Bắc.
Tại hội nghị TS. Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ trình bày tổng quan chung về hệ thống tổ chức y tế ở địa phương; PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng –  Phó Vụ trưởng Vụ TCCB triển khai thông tư số 26/2017/TT-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh. Theo lộ trình của Bộ Y tế, đến 31/12/2020, tất cả các địa phương sẽ thành lập các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh. 
Tại hôi nghị, các đại biểu trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm đã triển khai thực hiện củng cố kiện toàn hệ thống tổ chức y tế ở địa phương, những khó khăn của các địa phương về chế độ phụ cấp trách nhiệm lãnh đạo khi sáp nhập, vấn đề biên chế, xếp hạng đơn vị, tiêu chuẩn, điều kiện chức danh, vấn đề quy hoạch của Trung tâm…Theo TS.Phạm Văn Tác, việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh là cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhưng các địa phương đang đối mặt với bài toán nhân sự, trong đó có việc phân bổ các chức danh lãnh đạo. 
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã trả lời những thắc mắc của các đại biểu và yêu cầu các địa phương nên tinh giảm những bộ phận không hiệu quả, chưa thực sự cần thiết nhưng tuyệt đối không được giảm số lượng bác sĩ tại các Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và các Trung tâm Y tế quận, huyện 2 chức năng. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị căn cứ theo Thông tư 26/2017/TT-BYT, Sở Y tế phối hợp với Sở Nội vụ sớm trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt  tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của CDC. Việc xây dựng kế hoạch thành lập CDC thực hiện càng sớm càng tốt. Thông tư 26/2017/TT_BYT  không phải là sáp nhập mà hợp nhất của các đơn vị, các đơn vị hợp nhất đều có cơ hội bình đẳng như nhau. Việc lựa chọn giám đốc CDC có thể nhiều cách, tùy tình hình thực tế của địa phương, do các địa phương quyết định. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn xây dựng vị trí việc làm, số lượng cán bộ cho các khoa, phòng của CDC. Các tỉnh/thành phố chưa thực hiện Thông tư 37/2016/TT_BYT thì khẩn trương thực hiện. Bộ Y tế sẽ có cơ chế phân bổ ngân sách cho y tế cơ sở từ nay đến năm 2030. 
Phương Hoàng