HẢI PHÒNG KỶ NIỆM NGÀY DÂN SỐ VIỆT NAM

Vừa qua, Sở Y tế Hải Phòng đã tổ chức kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam, tổng kết công tác DS-KHHGĐ năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-KHHGĐ,  Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng và các đồng chí lãnh đạo Sở Y tế và Chi cục Dân số-KHHGĐ thành phố Hải Phòng.
Tại hội nghị, PGĐ Sở Y tế Phạm Quang Ngọc đã báo cáo tình hình công tác dân số tại địa phương trong thời gian qua; đồng thời nêu những thuận lợi, khó khăn mà ngành dân số tại địa phương đã và đang nỗ lực vượt qua. Cụ thể, tỉ lệ vi phạm sinh con thứ 3 trở lên tăng so với năm 2016, trong đó chủ yếu rơi vào những người có kinh tế khá giả, cán bộ, thậm chí là đảng viên, công chức, viên chức. Tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh của toàn thành phố vẫn còn ở mức cao, 113,7 bé trai/100 bé gái. Bên cạnh đó, kinh phí chương trình mục tiêu DS-KHHGĐ bị cắt giảm, phân bổ chậm, kinh phí địa phương thì hạn chế đã gây ảnh hưởng tới hoạt động dân số. 

Với sự nỗ lực không ngừng, vượt qua khó khăn trên, năm 2017 đội ngũ cán bộ, CTV làm dân số Hải Phòng đã thực hiện rất tốt công tác tỉ lệ sàng lọc trước sinh 48,86%, đạt 122% kế hoạch năm, tỉ lệ sàng lọc sơ sinh 6,73% đạt 19,22% kế hoạch năm… Đây là những kết quả đáng ghi nhận của đội ngũ những người làm công tác dân số, giúp góp phần vào chiến dịch nâng cao chất lượng dân số theo đúng mục tiêu đề ra thời gian tới.

 

Thay mặt lãnh đạo Bộ y tế và Tổng cục dân số, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân đã phát biểu và đánh giá ghi nhận những kết quả đã đạt được của Hải Phòng về DS- KHHGĐ trong thời gian qua. Đó là sự đóng góp to lớn của các cấp, các ngành, đặc biệt vai trò của mạng lưới cộng tác viên dân số cơ sở đối với công tác dân số của địa phương. Qua đây, ông cũng đề nghị đội ngũ làm dân số Hải Phòng cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, nhằm giảm thiểu những hạn chế của năm 2017. Đồng thời bám sát các nội dung của Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới để xây dựng lộ trình và giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình của địa phương, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu về dân số.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Khắc Nam – PCT UBND thành phố Hải Phòng biểu dương, ghi nhận những đóng góp của các cán bộ, CTV vượt mọi khó khăn làm tốt công tác dân số được giao. Theo đó, bước đầu công tác dân số của thành phố đã có nhiều cải thiện cho dù còn gặp nhiều khó khăn. Phó Chủ tịch thành phố cũng nhấn mạnh: đầu tư công tác dân số là đầu tư cho phát triển; quan tâm duy trì mức sinh thay thế, giảm tỉ lệ người sinh con thứ 3 xuống mức thấp nhất; thực hiện tốt các quy định của Trung ương và thành phố về chính sách DS-KHHGĐ. Hải Phòng cần đạt 90% tỉ lệ nam nữ khám sức khỏe tiền hôn nhân, 100% người dân có BHYT, 100% dân số được đăng ký quản lý dữ liệu trong hệ thống quản lý nhà nước…

Tại hội nghị, 56 cá nhân tiêu biểu nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp Dân số;15 tập thể, 12 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen về những đóng góp trong hoạt động dân số.