HỘI ĐIỀU DƯỠNG HẢI PHÒNG ĐOÀN KẾT PHẤN ĐẤU VÌ SỰ NGHIỆP CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỦA NHÂN DÂN

Được thành lập từ năm 1993 tiền thân là Hội Y tá điều dưỡng Hải Phòng, trải qua 24 năm xây dựng và phát triển, đến nay Hội Điều dưỡng Hải Phòng không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Hội Điều dưỡng Hải Phòng là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố. Từ những ngày đầu mới thành lập, Hội chỉ có 21 chi hội với 336 hội viên, đến nay Hội có 26 Chi hội trực thuộc với 3.189 Hội viên là điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên tại các bệnh viện, trường học và viện quân y đóng trên địa bàn thành phố. Trong số đó có 18% hội viên có trình độ đại học và sau đại học, 13% trình độ cao đẳng, 69% trình độ trung cấp. Trong quá trình hoạt động mặc dù kiêm nhiệm nhưng Ban Thường trực, Ban Chấp hành Hội luôn duy trì sinh hoạt nề nếp, nghiêm túc, xây dựng được hệ thống quản lý hội viên đến từng phân hội. Cùng với việc tổ chức, xây dựng và phát triển hội thì công tác chăm sóc người bệnh cũng được Hội đặc biệt quan tâm. Hội kết hợp với chính quyền tổ chức chăm sóc người bệnh theo các mô hình chăm sóc theo đội, nhóm lấy người bệnh làm trung tâm tại mỗi Chi hội. Xác định việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua, Hội luôn khuyến khích tạo điều kiện cho các hội viên học tập nâng cao trình độ. Năm 2006 số cử nhân đại học, cao đẳng là 473 (18%), đến nay số hội viên có trình đột từ cao đẳng trở lên là 981 (31%), trong đó có 37 Hội viên có trình độ sau đại học. Các hội viên luôn tích cực tham dự các lớp tập huấn, hội thảo, hội nghị do Trung ương Hội và Bộ Y tế tổ chức như: Chương trình phát triển năng lực lãnh đạo và quản lý cho Điều dưỡng Việt Nam; Nâng cao năng lực quản lý và nghiên cứu khoa học; An toàn người bệnh; Tiêm an toàn; Giám sát, kiểm soát nhiễm khuẩn; Vệ sinh bàn tay; Dự phòng và chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS… Bên cạnh đó, Hội cũng đã kết hợp với Sở Y tế, Trung tâm Đào tạo bệnh viện Việt Tiệp tổ chức nhiều khóa tập huấn, đào tạo liên tục theo kế hoạch được xây dựng hàng năm nhằm nâng cao kỹ năng quản lý,  chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức mới.


Điều dưỡng hướng dẫn người bệnh đến khám bệnh tại Bệnh viện Trẻ em Hải

 

Từ “Hội nghị khoa học và trao đổi kinh nghiệm quản lý Điều dưỡng lần thứ nhất” ngày 20/6/ 2001, đến nay công tác NCKH đã trở thành nhiệm vụ cần và đủ của Điều dưỡng tại các cơ sở y tế. Hội nghị khoa học dành riêng cho điều dưỡng đã được tổ chức tại một số Bệnh viện, tập trung vào các lĩnh vực: Quản lý điều dưỡng, thực hành điều dưỡng và đạo đức nghề nghiệp, giáo dục điều dưỡng.

Trong giai đoạn đầu mới thành lập, Hội Điều dưỡng Hải Phòng đã được tham gia dự án “Nâng cao kỹ năng giao tiếp” của Hội Điều dưỡng Việt Nam và Hội Điều dưỡng Canada xây dựng. Hội Điều dưỡng Hải Phòng được tham dự, tập huấn tại Nam Triều tiên, Nhật, Canada, Thái Lan…Hiện nay, công tác quan hệ Quốc tế được duy trì và phát triển tốt ở tại Chi hội Điều dưỡng trường Đại học Y Dược Hải Phòng, trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng.

Tổ chức Hội cơ sở được coi là nền tảng của Thành Hội. Hầu hết các Chi hội được sự quan tâm và tạo mọi điều kiện của Ban giám đốc bệnh viện. Ban chấp hành Chi hội chủ yếu là đội ngũ Điều dưỡng trưởng bệnh viện, Điều dưỡng trưởng khoa gương mẫu, năng động, nhiệt tình với công tác điều dưỡng nên một số hoạt động đã đi vào nề nếp như công tác quản lý, kiểm tra, đào tạo, NCKH, chăm sóc người bệnh toàn diện, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện…Các chi hội đã làm tốt công tác động viên thăm hỏi. Phát huy tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các hội viên, duy trì những hoạt động tình nghĩa, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, giúp nhau trong chuyên môn, thăm hỏi khi ốm đau hoạn nạn, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo… Hội đã thật sự giúp hội viên xích lại gần nhau, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ, động viên nhau trong cuộc sống hàng ngày.


Hội nghị khoa học chuyên ngành điều dưỡng năm 2016

 

Hội Điều dưỡng Hải Phòng đã trải qua 24 năm hoạt động, mạng lưới tổ chức rộng khắp trong thành phố với số lượng Hội viên đông đảo chiếm > 50% cán bộ nhân viên y tế của toàn ngành. Hội luôn nhận được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo Hội Điều dưỡng Việt Nam, Sở Y tế Hải Phòng, Lãnh đạo Bệnh viện. Hội hoạt động trên nguyên tắc tự trang trải, tự chủ về tài chính nên chủ động được trong các hoạt động hội. Bộ máy tổ chức hoạt động Hội được kế thừa từ các bậc tiền nhiệm đã xây dựng có nề nếp, hiệu quả. Đội ngũ Lãnh đạo Hội các cấp nhiệt tình, say mê, tận tụy với công tác. Đội ngũ Hội viên trẻ quyết tâm thay đổi và khẳng định vị thế của người Điều dưỡng.

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi thì Hội Điều dưỡng Hải Phòng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Một số chế độ chính sách còn bất cập đối với hội viên: chế độ lương, điều kiện lao động, bảo vệ sức khỏe, đời sống của hội viên còn nhiều hạn chế. Chức năng của người điều dưỡng về chăm sóc chưa có chuyển biến nhiều nhưng thêm vào đó sự kiêm nhiệm các công việc phi điều dưỡng dẫn đến điều dưỡng vất vả hơn. Y đức và y nghiệp là vấn đề xã hội đang rất quan tâm và đang đứng trước những thách thức về cơ chế thị trường. Nguồn nhân lực Lãnh đạo Điều dưỡng ở các cấp có nhiều biến động. Việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo diễn ra đồng thời ở một số Chi hội, các nhân tố lãnh đạo trẻ, tài năng chưa xuất hiện. Đội ngũ cán bộ có văn bằng cao nhưng chưa tiếp cận nhiều với công tác quản lý. Nguồn lực để mở rộng hoạt động của Hội còn quá eo hẹp. Các Chi hội đều gặp khó khăn về nguồn lực (kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất), chủ yếu dựa vào chính quyền để duy trì và mở rộng hoạt động. Năm 2015, Thông tư Liên tịch 26/2015/TTLT-BYT-BNV ban hành về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y và sắp tới là Thông tư liên tịch hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở y tế công lập đã mở ra tiền đồ cho chuyên ngành Điều dưỡng phát triển và hội nhập nhưng cũng là những thách thức lớn cho điều dưỡng tại các đơn vị.

Có thể nói, Hội Điều dưỡng Hải Phòng đã trải qua chặng đường 24 năm đầy khó khăn, thách thức. Tuy nhiên với sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao, Hội đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân thành phố. 24 năm qua, nhiều cá nhân, tập thể đã vinh dự được nhận các danh hiệu cao quý như: Huy chương vì sự nghiệp các Hội KH&KT, Bằng khen của Bộ Y tế, Tổng Hội Y học Việt Nam, Hội Điều dưỡng Việt Nam, UBND thành phố Hải Phòng. Đây chính là sự động viên, khích lệ kịp thời để Hội viên Hội Điều dưỡng thành phố tiếp tục phấn đấu, đoàn kết, quyết tâm xây dựng Hội ngày càng vững mạnh và phát triển.